Mô tả khóa học:
Ở khóa học này các bạn sẽ được học về những phần cơ bản nhất của Scratch, liên quan đến nguyên lý hoạt động và tạo lập các chương trình đơn giản, tạo lập những tựa game có mức độ phức tạp hơn, từ đó các bạn sẽ tiếp thu rõ hơn kiến thức lập trình trong suốt khóa học.
Điều kiện học:
Các bạn ở độ tuổi 7+ chưa từng biết đến lập trình và có khả năng thao tác chuột cơ bản laptop (máy tính bàn).

NỘI DUNG CHÍNH
- 1 Nội dung khóa học:
- 1.0.1 Bài 1: Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình Scratch:
- 1.0.2 Bài 2: Các nhóm lệnh chuyển động và câu lệnh khi bấm vào lá cờ:
- 1.0.3 Bài 3: Thiết kế nhân vật và phông nền:
- 1.0.4 Bài 4: Các nhóm lệnh hiển thị và câu lệnh khi bấm… ở nhóm sự kiện:
- 1.0.5 Bài 5: Xây dựng cuộc hội thoại trong Scratch:
- 1.0.6 Bài 6: Các nhóm lệnh âm thanh và phần mở rộng âm nhạc:
- 1.0.7 Bài 7: Các nhóm lệnh điều khiển, cảm biến và phép toán:
- 1.0.8 Bài 8: Nhóm lệnh biến số và phép toán:
- 1.0.9 Bài 9: Phần mở rộng bút vẽ:
- 1.0.10 Bài 10: Các phần mở rộng text-to-speech, dịch và cảm biến camera:
- 1.0.11 Bài 11: Thực hành tựa game Flappy Bird:
- 1.0.12 Bài 1: Dự án GOLD MINER (đào vàng) kết hợp các câu lệnh phát tin- nhận tin:
- 1.0.13 Bài 2: Dự án Thiệp Mừng:
- 1.0.14 Bài 3: Giới thiệu về list và game CATCHING MONEY (bắt tiền):
- 1.0.15 Bài 4: Lập trình game UNIVERSAL ROCKET (tên lửa vũ trụ)
- 1.0.16 Bài 5: Xây dựng phim hoạt hình MAGIC WORLD:
- 1.0.17 Bài 6: Dự án CAT CATCH MOUSE (mèo đuổi chuột):
- 1.0.18 Bài 7: Dự án SNAKE GAME (rắn săn mồi):
- 1.0.19 Bài 8: Dự án THE TANK (xe tăng bắn máy bay):
- 1.0.20 Bài 9: Dự án RACING CAR F1 (đua xe)-tiết 1:
- 1.0.21 Bài 10: Dự án RACING CAR F1 (đua xe)- tiết 2:
- 1.0.22 Bài 11: Dự án FEEDING FISH (cá lớn nuốt cá bé)- tiết 1:
- 1.0.23 Bài 12: Cuối khóa:
- 1.0.24 Khoá học SCRATCH 3.0
- 2 Tổng quan
Kiến Thức:
Khám phá các kiến thức về lập trình, các kiến thức kĩ năng như:
-
Thành thạo các câu lệnh Scratch cơ bản
-
Thực hành thực tế ngay trong khoá học
-
Nắm được nguyên lý hoạt động cơ bản
-
Làm game thực tế khi tham gia khoá học

Kĩ Năng:
- Kỹ năng sử dụng máy tính cơ bản
- Kỹ năng làm việc nhóm ,thuyết trình.
- Kỹ năng tự học hỏi ,kiên trì giải quyết vấn đề tư duy logic
- Kỹ năng tưởng tượng đa dạng,
- Rèn luyện tư duy logic trong giải quyết vấn đề.
Nội dung khóa học:
Bài 1: Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình Scratch:
- Demo một số game được tạo bằng Scratch.
- Hướng dẫn tạo tài khoản Scratch, phối lại dự án, chia sẻ dự án, lưu bài và mở bài từ file có sẵn, tải file.
- Giải thích nguyên lí hoạt động của Scratch, cách kéo thả các khối lệnh.
- Hướng dẫn thêm phông nền, nhân vật, đặt tên dự án, xem lại dự án, cách nộp bài tập.
Bài 2: Các nhóm lệnh chuyển động và câu lệnh khi bấm vào lá cờ:
- Giới thiệu hệ tọa độ oxy trong Scratch, đặt hướng và các câu lệnh trong khối chuyển động.
- Thực hành tạo một dự án có nhân vật di chuyển liên tục.
Bài 3: Thiết kế nhân vật và phông nền:
- Giới thiệu cách thêm phông nền và nhân vật từ bên ngoài vào.
- Hướng dẫn cách vẽ nhân vật và phông nền.
- Thực hành vẽ nhân vật và phông nền thắng, thua.
Bài 4: Các nhóm lệnh hiển thị và câu lệnh khi bấm… ở nhóm sự kiện:
- Giới thiệu animation trong Scratch thông qua ví dụ về flipbook.
- Giới thiệu các nhóm lệnh hiển thị và thay đổi hiệu ứng.
- Kết hợp với nhóm lệnh chuyển động để tạo dự án cho nhân vật di chuyển bằng cách điều khiển nhân vật.
Bài 5: Xây dựng cuộc hội thoại trong Scratch:
- Giới thiệu câu lệnh nói và đợi trong Scratch.
- Thực hành lập trình một đoạn phim hoạt hình ngắn.
Bài 6: Các nhóm lệnh âm thanh và phần mở rộng âm nhạc:
- Giới thiệu các nhóm lệnh âm thanh và hướng dẫn cách tải âm thanh lên.
- Hướng dẫn cách thêm phần mở rộng và giới thiệu các câu lệnh.
- Thực hành tạo một dự án có sử dụng các câu lệnh âm thanh.
Bài 7: Các nhóm lệnh điều khiển, cảm biến và phép toán:
- Giới thiệu các câu lệnh trong nhóm điều khiển.
- Kết hợp nhóm lệnh điều khiển với các nhóm lệnh cảm biến và phép toán để thực hiện một dự án toán học.
Bài 8: Nhóm lệnh biến số và phép toán:
- Giới thiệu khái niệm về biến và các câu lệnh trong biến số.
- Thực hành giải các bài toán dạng lập trình (tính tổng từ 1 đến n).
Bài 9: Phần mở rộng bút vẽ:
- Hướng dẫn cách thêm và sử dụng hiệu ứng bút vẽ.
- Thực hành vẽ các hình ảnh theo yêu cầu.
Bài 10: Các phần mở rộng text-to-speech, dịch và cảm biến camera:
- Giới thiệu các phần mở rộng.
- Thực hành một dự án kết hợp các phần mở rộng.
Bài 11: Thực hành tựa game Flappy Bird:
- Vẽ nhân vật và tạo phông nền.
- Lập trình cho phông nền.
Bài 12: Cuối khóa:
- Hoàn thành dự án Flappy Bird.
- Thuyết trình.
Bài 1: Dự án GOLD MINER (đào vàng) kết hợp các câu lệnh phát tin- nhận tin:
- Giới thiệu về câu lệnh phát – nhận tin.
- Ứng dụng mở rộng bút vẽ vào làm game.
Bài 2: Dự án Thiệp Mừng:
- Ôn tập các hiệu ứng trong hiển thị, âm thanh.
- Kết hợp thành một tấm thiệp mừng sống động.
Bài 3: Giới thiệu về list và game CATCHING MONEY (bắt tiền):
- Giới thiệu về kiểu dữ liệu list.
- Dùng list đưa vào game để lưu history score.
Bài 4: Lập trình game UNIVERSAL ROCKET (tên lửa vũ trụ)
- Lập trình về điểm số, các nhân vật trong game.
- Hoàn thành tựa game.
Bài 5: Xây dựng phim hoạt hình MAGIC WORLD:
- Ôn tập các câu lệnh phát tin, hiển thị và sự kiện.
- Thực hành lập trình một đoạn phim hoạt hình.
Bài 6: Dự án CAT CATCH MOUSE (mèo đuổi chuột):
- Sử dụng các khối lệnh sự kiện và di chuyển để lập trình nhân vật.
- Lập trình phông nền, điểm số, điều kiện thắng, thua.
Bài 7: Dự án SNAKE GAME (rắn săn mồi):
- Ôn tập các khối lệnh phát tin.
- Lập trình nhân vật di chuyển, điều kiện thắng thua.
Bài 8: Dự án THE TANK (xe tăng bắn máy bay):
- Ôn tập các câu lệnh di chuyển và phát tin.
- Lập trình dùng các phím mũi tên điều khiển nhân vật.
Bài 9: Dự án RACING CAR F1 (đua xe)-tiết 1:
- Giới thiệu về game 2 người chơi.
- Lập trình phông nền chuyển động và các chướng ngại vật.
Bài 10: Dự án RACING CAR F1 (đua xe)- tiết 2:
- Lập trình cho các nhân vật.
- Thuyết trình.
Bài 11: Dự án FEEDING FISH (cá lớn nuốt cá bé)- tiết 1:
- Ôn lại khối của tôi, hiển thị, âm thanh.
- Lập trình cho phông nền, điều kiện thắng thua.
Bài 12: Cuối khóa:
- Hoàn thành dự án FEEDING FISH (cá lớn nuốt cá bé) – tiết 2.
- Thuyết trình