khoá học !

CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH SCRATCH CƠ BẢN

Mô tả:

Ở khóa học này các bạn sẽ được học về những phần cơ bản nhất của scratch, liên quan đến nguyên lí hoạt động và tạo lập các chương trình đơn giản.

Đầu vào:

Các bạn ở độ tuổi 7+ chưa từng biết đến lập trình và có khả năng thao tác chuột cơ bản laptop (máy tính bàn).

Đầu ra:

Nắm vững và sử dụng được các nhóm lệnh chuyển động, âm thanh, hiển thị, sự kiện, các biến số, các nhóm lệnh mở rộng.

Thiết bị học tập:

Laptop có hệ điều hành từ win 7 trở lên.

KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY

Bài 1: Làm quen với ngôn ngữ lập trình scratch:

– Giới thiệu về scratch (demo bằng một số game bằng scratch).

– Tạo tài khoản scratch, phối lại dự án, chia sẻ dự án, lưu bài, mở bài từ file có sẵn, tải file.

– Nguyên lí hoạt động của scratch (cách kéo thả các khối lệnh).

– Thêm phông nền, nhân vật, đặt tên dự án, xem lại dự án, cách nộp bài tập.

Bài 2: Các nhóm lệnh chuyển động và câu lệnh khi bấm vào lá cờ:

– Giới thiệu hệ tọa độ oxy trong scratch, đặt hướng và các câu lệnh trong khối chuyển động.

– Thực hành làm một dự án có nhân vật di chuyển liên tục…….

Bài 3: Thiết kế nhân vật và phông nền:

– Giới thiệu cách thêm phông nền và nhân vật từ bên ngoài vào.

– Cách vẽ nhân vật và phông nền.

– Thực hành vẽ nhân vật và phông nền thắng, thua.

Bài 4: Các nhóm lệnh hiển thị và câu lệnh khi bấm…. ở nhóm sự kiện:

– Giải thích cho học sinh hiểu được về animation trong scratch thông qua ví dụ về flipbook.

– Giới thiệu các nhóm lệnh hiển thị – thay đổi hiệu ứng…

– Kết hợp với nhóm lệnh chuyển động tạo dự án cho nhân vật di chuyển bằng cách điều khiển nhân vật.

Bài 5: Xây dựng cuộc hội thoại trong scratch:

– Giới thiệu câu lệnh nói và đợi trong scratch.

– Thực hành lập trình một đoạn phim hoạt hình ngắn.

Bài 6: Các nhóm lệnh âm thanh và phần mở rộng âm nhạc:

– Giới thiệu được các nhóm lệnh âm thanh và hướng dẫn cách tải âm thanh lên.

– Hướng dẫn cách thêm phần mở rộng và giới thiệu các câu lệnh.

– Thực hành một dự án có sử dụng các câu lệnh âm thanh.

Bài 7: Các nhóm lệnh điều khiển, cảm biến:

– Giới thiệu được các câu lệnh trong nhóm điều khiển.

– Kết hợp nhóm lệnh điều khiển cùng với các nhóm lệnh cảm biế.

– Thực hành dự án KILLINGBUG.

Bài 8: Nhóm lệnh các biến số và các phép toán:

– Giới thiệu khái niệm về biến và các câu lệnh trong biến số.

– Thực hành giải các bài toán dạng lập trình. (tính tổng từ 1 đến n).

Bài 9: Phần mở rộng bút vẽ:

– Hướng dẫn cách thêm và sử dụng hiệu ứng bút vẽ.

– Thực hành vẽ các hình ảnh theo yêu cầu.

Bài 10: Các phần mở rộng text to speech, dịch và cảm biến camera:

– Giới thiệu các phần mở rộng.

– Thực hành một dự án kết hợp các phần mở rộng.

Bài 11: Thực hành tựa game Flappy Bird:

– Vẽ nhân vật và tạo phông nền.

– Lập trình cho phông nền.

Bài 12: Cuối khóa:

– Hoàn thành dự án flappy bird.

– Thuyết trình.

Location zalo Location